top of page

เปิดแล้ว “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล”ผลักดันแนวคิด“ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ”



ศูนย์ข่าวขอนแก่น-กระทรวงพาณิชย์ จัดใหญ่ งาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” ชูแนวคิด “ทั่วโลก ใส่ไทบ้านทอ” ดันเอกลักษณ์ผ้าทออีสานสู่ตลาดโลก 9 – 13 ธันวาคมนี้ ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)


เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น มีพิธีเปิดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” มีผู้ประกอบการผ้าทออีสานทั้ง 20 จังหวัดร่วมออกบูธ จัดแสดงและจำหน่ายสินค้ากว่า 250 บูธ ภายในมีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจการค้า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการผ้าทออีสาน หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปร่วมงานจำนวนมาก



นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จักในบทบาท ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก กิจกรรมวันนี้ เปรียบเสมือนการเปิดประตูต้อนรับการเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่


เป็นอีกหนึ่งความพยายามของจังหวัดขอนแก่น และพันธมิตรสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน ที่ช่วยยกระดับงานหัตถศิลป์ไทย สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรมไทย ความสำคัญ คือการที่ผู้ประกอบการผ้าทออีสานทั้ง 250 บูธ มีเวทีจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทออีสานที่มีอัตลักษณ์ไทยแท้ สร้างโอกาสการตลาด สร้างรายได้ ใช้ผ้าทออีสานไทยเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ และสร้างการจดจำให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็งและมั่นคง และสร้างแรงดึงดูดต่อนักท่องเที่ยว


ด้านนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าจังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยและสวมใส่ผ้าไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นในฐานะเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งแสดงถึงการรวมพลังจากชุมชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น นำคุณค่าทางวัฒนธรรม ความเป็นไทย เอกลักษณ์ และความสวยงามของผ้าทออีสาน เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนทั้งไทยและต่างประเทศ


นอกจากนี้ ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ยังมีความพร้อมและสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการตลาดเรื่องผ้าทอ การจัดงานนี้คงไม่สามารถเป็นรูปธรรมขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น หากไม่ได้รับความร่วมมือบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น


นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น

ด้านนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าการจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ปีนี้ จัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ภายใต้แนวคิด “ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ” โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการผ้าทออีสานจาก 5 กลุ่ม 20 จังหวัด จำนวน 250 คูหา นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 2,500 รายการ และจัดแบ่งพื้นที่การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าออกเป็น 6 โซน


ประกอบด้วยโซนที่ 1 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 1 (จ.เลย จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.หนองบัวลำภู และ จ.อุดรธานี)โซนที่ 2 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 2 (จ.สกลนคร จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร) โซนที่ 3 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง (จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด) โซนที่ 4 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 1 (จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์) โซนที่ 5 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 2 (จ.ยโสธร จ.ศรีสะเกษ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี) และโซนที่ 6 การแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทอของภูมิภาคอื่น ๆ


มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 และ Virtual Exhibition by MAINARSAM STUDIO

นอกจากนี้ภายในงานประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดง และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการผ้าทอ ชูแนวคิด “ขอนแก่น เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่” การออกบูธจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ Young Designer Business Matching การเจรจาจับคู่ธุรกิจ กิจกรรมสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสทำการค้า การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online Showcase สำหรับผู้เข้าชมงานที่มีความสนใจแต่ไม่สะดวกไปร่วมงานสามารถเข้าเยี่ยมชมงานในรูปแบบ Virtual Exhibition



การจัดเสวนาให้ความรู้ด้านตลาดออนไลน์ เน้นการให้ความรู้การทำตลาดผ้าทอในมิติต่างๆ จากวิทยากรชั้นนำ การจัด Workshop สอนทำของที่ระลึกจากผ้าทออีสาน กิจกรรมบันเทิงกับแฟชั่นโชว์ผ้าทออีสานจากนางแบบนายแบบชั้นนำ อาทิ ฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตูมตาม เดอะสตาร์ และคอนเสิร์ตขวัญใจอีสาน อาทิ ลำไย ไหทองคำ แม่นกน้อย อุไรพร เต๋า ภูศิลป์ และเอิ้นขวัญ วรัญญา


ผู้สนใจสามารถร่วม ชม ชิม ช้อป แชร์ ได้ในงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” ระหว่างวันที่ 9 - 13 ธันวาคม พ.ศ.2564 ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) หรือสามารถเยี่ยมชมงานรูปแบบพิเศษ Online Showcase Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandesaanfabricexpo.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089-999 -4441




#TEFE #KICE #มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล #กระทรวงพาณิชย์ #จังหวัดขอนแก่น

ขอขอบคุณบทความจาก MGROnline

bottom of page